0941011771tuaf@gvcn.vn

logo Đại học Nông lâm Thái Nguyên

Cập nhật thị trường xuất khẩu nông sản của Việt Nam mới nhất

16:46 23/06/2023

Việt Nam Cường quốc xuất khẩu nông sản với hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đứng thứ 15 về xuất khẩu nông sản trên thế giới, các mặt hàng chủ lực gia tăng giá trị xuất khẩu. Thị trường xuất khẩu nông sản của Việt Nam những năm sau đại dịch đã có rất nhiều biến chuyển mới. Hãy cùng TUAF tìm hiểu ngay sau đây.

1. Tiềm năng của thị trường xuất khẩu nông sản của Việt Nam

Thị trường xuất khẩu nông sản của việt nam

Thị trường xuất khẩu nông sản Việt Nam đa dạng, tiếp cận hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, với châu Á là thị trường chính. Việt Nam đang tăng cường xuất khẩu nông sản tới Nga, Mỹ và Tanzania.

  • Nga là thị trường tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản như gạo, cà phê, chè, hồ tiêu, với nhu cầu ngày càng tăng. Tuy nhiên, sản phẩm Việt Nam còn thiếu chất lượng và thường có giá thấp hơn so với các đối thủ khác.
  • Mỹ là một thị trường nhập khẩu đa dạng nông sản Việt, và hiện đang nghiên cứu các mặt hàng như chôm chôm và thanh long để mở rộng xuất khẩu.
  • Thị trường xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiềm năng là Tanzania, với điều kiện khí hậu và địa hình khiến chỉ có 4% diện tích có thể canh tác. Tanzania nhập khẩu lượng lớn gạo từ Việt Nam (khoảng 100-120 ngàn tấn/năm) và có chính sách thu hút đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Điều kiện xuất khẩu nông lâm sản cần có những yếu tố nào?

2. Thị trường xuất khẩu nông sản của việt nam phát triển nhờ loại nông sản nào?

Thị trường xuất khẩu nông sản của việt nam

Các nông sản chủ lực xuất khẩu của Việt Nam bao gồm:

  • Gỗ và sản phẩm gỗ: Gỗ được xuất khẩu dưới dạng thô hoặc bột, với các thị trường chính là Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.
  • Thủy sản: Việt Nam là một trong những người xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới.
  • Rau quả: Việt Nam đứng thứ 3 trong danh sách xuất khẩu rau quả.
  • Cà phê: Cà phê thóc dạng hạt là một trong những mặt hàng chủ lực được xuất khẩu.
  • Gạo và điều: Gạo và điều cũng đóng góp quan trọng trong xuất khẩu nông sản của Việt Nam.
  • Cao su: Việt Nam là một trong những người xuất khẩu cao su hàng đầu thế giới.

Ngoài ra, Việt Nam còn xuất khẩu nhiều mặt hàng khác như chè và hạt tiêu.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Sự phát triển hiệp hội xuất khẩu nông sản Việt Nam

3. Top 4 thị trường xuất khẩu nông sản của Việt Nam quan trọng nhất

Dưới đây là danh sách 4 thị trường xuất khẩu nông sản quan trọng nhất của Việt Nam:

3.1. Trung Quốc

Thị trường xuất khẩu nông sản của việt nam
Thị trường xuất khẩu nông sản của việt nam

Thị trường Trung Quốc đã tạo ra nhiều cơ hội và tiềm năng lớn cho Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu. Dưới đây là một số điểm nổi bật về thị trường này:

  • Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất và cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Sự tương đồng về lối sống, phong cách ăn mặc và khẩu vị ăn uống đã tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương giữa hai nước.
  • Xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh. Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2021, giá trị xuất nhập khẩu giữa hai nước đã tăng 58,6% (8,7 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2020, đạt mức 23,41 tỷ USD.
  • Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2021 đã đạt gần 8 tỷ USD, tăng 46,1% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ và tiềm năng của thị trường này đối với các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam.

Thị trường Trung Quốc không chỉ mang lại cơ hội kinh doanh lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam mà còn thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế nông sản trong nước. Việc duy trì và mở rộng quan hệ thương mại với Trung Quốc sẽ đóng góp đáng kể vào sự phát triển bền vững của thị trường xuất khẩu nông sản của Việt Nam trong tương lai.

2.2. Thị trường xuất khẩu nông sản của Việt Nam: Nhật Bản

Thị trường xuất khẩu nông sản của việt nam
Thị trường xuất khẩu nông sản của việt nam

Thị trường Nhật Bản có những đặc điểm đáng chú ý và tiềm năng trong việc xuất khẩu nông sản. Dưới đây là những điểm cần lưu ý về thị trường này:

  • Sự suy giảm dân số và cơ cấu dân số già là xu hướng chính tác động đến tiêu dùng rau quả ở Nhật Bản. Đồng thời, sự phát triển mạnh mẽ của thực phẩm chế biến tiện lợi cũng tác động đến nhu cầu về thực phẩm tươi. Đây là cơ hội để Việt Nam tăng cường xuất khẩu các loại nông sản sang thị trường này.
  • Thị trường Nhật Bản có tiêu chuẩn khó tính và yêu cầu cao về vệ sinh, an toàn thực phẩm. Các mặt hàng xuất khẩu cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn này và được kiểm duyệt, cấp phép trước khi nhập khẩu vào thị trường. Việc nghiên cứu và đảm bảo chất lượng theo các tiêu chuẩn là cần thiết khi chuẩn bị gia nhập thị trường Nhật Bản.
  • Xuất khẩu sang Nhật Bản đóng góp tỷ trọng đáng kể trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thị trường xuất khẩu nông sản của Việt Nam, chiếm 10,26%. Việc xuất khẩu không chỉ bao gồm nông sản mà còn các mặt hàng khác như hàng dệt may, đồ điện tử.

Thị trường Nhật Bản đem lại nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản. Việc nắm bắt đúng xu hướng và đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn của thị trường sẽ giúp doanh nghiệp nắm vững cơ hội và phát triển bền vững trên thị trường Nhật Bản.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Triển vọng ngành kinh doanh xuất khẩu nông sản Việt Nam 2022

2.3. Hàn Quốc

Thị trường xuất khẩu nông sản của Việt Nam
Thị trường xuất khẩu nông sản của Việt Nam

Thị trường Hàn Quốc là một thị trường xuất khẩu nông sản và may mặc của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực nông sản và hàng may mặc. Dưới đây là những điểm cần lưu ý về thị trường này:

  • Hàn Quốc đứng thứ 5 trong danh sách các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Đặc biệt, Thành phố Hồ Chí Minh có kim ngạch xuất khẩu đáng kể đến Hàn Quốc, đạt xấp xỉ 1,8 tỷ USD. Giá trị này chiếm 9,5% tổng giá trị xuất khẩu của cả nước vào Hàn Quốc và đóng góp 4,5% tổng giá trị xuất khẩu của thành phố.
  • Tuy nhiên, để thành công trên thị trường Hàn Quốc, yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao và khắt khe. Doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng sản phẩm, tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn của Hàn Quốc để đáp ứng sự yêu cầu của người tiêu dùng và khách hàng tại đây.

Thị trường Hàn Quốc mang lại cơ hội và tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc mở rộng xuất khẩu nông sản và hàng may mặc. Tuy nhiên, để thành công trên thị trường này, doanh nghiệp cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm và tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn của Hàn Quốc. Bằng việc tìm hiểu và đáp ứng yêu cầu của thị trường, doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội và phát triển bền vững trên thị trường Hàn Quốc.

2.4. Thị trường xuất khẩu nông sản của Việt Nam: Hoa Kỳ

Thị trường xuất khẩu nông sản của việt nam
Thị trường xuất khẩu nông sản của việt nam

Thị trường Hoa Kỳ là một trong những thị trường xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Trong quý I/2021, Việt Nam đã xuất khẩu nông sản và hàng hóa khác sang Hoa Kỳ với tổng kim ngạch đạt 21,2 tỷ USD, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê.

Thị trường này có tiềm năng lớn và rất đa dạng với nhiều mặt hàng được tiêu thụ. Sự gia tăng trong sức mua của người dân Mỹ cũng là tín hiệu tích cực cho các doanh nghiệp muốn mở rộng xuất khẩu sản phẩm sang Hoa Kỳ.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Tìm hiểu về mã ngành xuất nhập khẩu và tương lai nghề nghiệp

3. Làm thế nào để trở thành nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu nông lâm sản giỏi?

Để trở thành nhân viên kinh doanh cho thị trường xuất khẩu nông sản của Việt Nam, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Học về ngành kinh doanh và xuất nhập khẩu: Đầu tiên, nắm vững kiến thức cơ bản về kinh doanh và xuất nhập khẩu. Tìm hiểu về quy trình, thủ tục và luật pháp liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu nông lâm sản.
  • Đào tạo và học tập: Tìm hiểu về các quy định và quy trình xuất nhập khẩu của các quốc gia, cũng như các kỹ năng kinh doanh cần thiết như đàm phán, giao tiếp và quản lý dự án là điều rất cần thiết. Bạn có thể tham khảo Chương trình cử nhân trực tuyến – Chuyên ngành kinh doanh xuất nhập khẩu nông lâm sản tại Đại Học Nông Lâm Thái Nguyên = >> Thông báo tuyển sinh Đào tạo từ xa Trình độ đại học năm 2023
  • Xây dựng mạng lưới và tìm kiếm kinh nghiệm: Tham gia các hội thảo, triển lãm hoặc sự kiện trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nông lâm sản để mở rộng mạng lưới liên kết và tìm hiểu thêm về thực tế của ngành. Cố gắng tìm kiếm cơ hội làm việc hoặc thực tập tại các công ty xuất nhập khẩu hoặc doanh nghiệp trong ngành nông lâm sản để tích luỹ kinh nghiệm thực tế.
  • Phát triển kỹ năng cá nhân: Nâng cao kỹ năng giao tiếp, đàm phán, lãnh đạo và quản lý thời gian. Đặc biệt, nắm vững các kỹ năng tiếng Anh và kiến thức văn hóa kinh doanh quốc tế.
  • Tìm kiếm cơ hội việc làm: Theo dõi các thông báo tuyển dụng và liên hệ với các công ty, tổ chức hoặc doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu nông lâm sản. Gửi hồ sơ và tham gia các buổi phỏng vấn để thể hiện khả năng và đam mê của bạn trong lĩnh vực này.

Tổng kết

Hy vọng những thông tin đây đã giúp bạn cập nhật được nhiều thông tin về thị trường xuất khẩu nông sản của Việt Nam những năm vừa qua. Hãy theo dõi bài viết của TUAF để cập nhật về thật nhiều kiến thức cũng như thông tin hữu ích của bản thân nhé.

Nguồn tham khảo: goacademy.vn, banog.vn

 


Có thể bạn quan tâm

Xem tất cả

Đăng ký tư vấn

Loading...

Các ngành đào tạo

Mạng xã hội

FanpageZalo hỗ trợTiktok

Liên hệ trực tiếp

TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM THÁI NGUYÊN

Địa chỉ: Tổ 10, Xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên, Thái Nguyên

Đăng ký nhận bản tin

Trạm tuyển sinh

Đại học Nông lâm Thái Nguyên - trạm tuyển sinh AUM
  • Hà Nội: Số 116 Trần Vĩ, Phường Mai Dịch, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội
  • Hồ Chí Minh: Số 91 Ký Con, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP Hồ Chí Minh
Hotline:0941011771Email:tuaf@gvcn.vn

Nhận diện

logo Đại học Nông lâm Thái Nguyên

Hợp tác tuyển sinh

Tìm đối tác

Mạng xã hội

FacebookTiktok

© 2023 Copyright by IT AUM